Music 🎧

อาชีพนักออกแบบกราฟฟิก

 อาชีพนักออกแบบกราฟฟิก.jpeg


อาชีพในอนาคตที่ฉันต้องการจะเป็นคือ นักออกแบบ graphic เพราะว่า ฉันถูกอกถูกใจการวาดรูปมาตั้งแต่เด็ก ฉันจึงพากเพียรค้นหางานที่มักจะทำ และ ใช้เวลาอยู่กันงานนั้น เพื่อได้ทราบว่าตนเองอยากทำอาชีพแบบไหน เพราะว่า การวาดรูปสามารถทำเป็นหลายอาชีพ อีกทั้งจิตรกร คนเขียนแบบ ดีไซเนอร์ และอื่นๆอีกเป็นจำนวนมาก จนฉันได้ทราบจักกับอาชีพนักกราฟฟิกดีไซน์ ฉันก็รู้สึกได้เลยว่านี่เป็นอาชีพที่ฉันต้องการจะเป็นในอนาคตอย่างแน่แท้ ฉันจึงเริ่มเล่าเรียนดาต้าเกี่ยวข้องกับอาชีพนักกราฟฟิกดีไซน์ พบว่ามีหลายมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนเกี่ยวข้องกับอาชีพนี้ แต่ที่ฉันพอใจคือภาควิชานฤมิตศิลป์ของคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเล่าเรียนเกี่ยวข้องกับการดีไซน์ เน้นย้ำกรรมวิธีคิดและออกตัวอย่างมีระบบ ตอบโจทย์ได้แบ่งได้วิชาเอก 4 วิชาเอกเพราะเหตุนี้

1. เรขศิลป์ (Graphic Design) รับปีละ 20 คน

2. แฟชั่นและสิ่งทอ (Fashion & Textile) รับปีละ 20 คน

3. หัตถศิลป์ (Ceramic) รับปีละ 10 คน

4. นิทรรศการศิลป์ (Exhibition) รับปีละ 10 คน

ซึ่งสาขาเรขศิลป์ก็ศึกษาเกี่ยวเนื่องกับ“การสื่อสาร” ด้วยซ้ำภาพและตัวษร ได้แก่ การวางแบบโปสเตอร์ โลโก วางแบบแม็กกาซีน วางแบบป้าย วางแบบ website เริ่มตั้งแต่การจัดส่วนประกอบ วิธีใช้สี วิธีใช้และวางแบบตัวหนังสือ การวางแบบตราสัญลักษณ์ ฯลฯ คนทั่วมีความงงมากระหว่าง Graphic Design กับ Computer Graphic พูดให้เด่นชัดคือ เรขศิลป์หรือ graphic วางแบบคือ “การสื่อสาร” ด้วยซ้ำภาพและตัวหนังสือ computer graphic คือ “สร้างหรือตกแต่งภาพ” ด้วยซ้ำ computer ซึ่งผู้ที่จะเป็นคนเขียนแบบเรขศิลป์ได้คือผู้ที่จัดอันดับจุดสำคัญได้ดิบได้ดี มีความเด่นชัดเด็ดขาด เล่าเรื่องได้น่าพึงพอใจ มีความปราณีตและมีตาที่ดี การวางแบบด้านนี้จะมีโจทย์บังคับต่อเนื่องเวลา มีความกดดันสูง ซึ่งตรงกับอารมณ์ของฉัน

และอีกต้นสายปลายเหตุหนึ่งที่ฉันอยากทำอาชีพนี้ ก็เพราะเหตุว่า อาชีพคนเขียนแบบ graphic เป็นอาชีพที่ดูแน่นแฟ้น มีรายได้สูง ไม่มีงานทำยาก จะปฏิบัติงานในบริษัทเอเจนซี่ใหญ่ๆ หรือสตูดิโอเล็กๆก็ได้ จะเป็นคนเขียนแบบอิสระ (Freelance) ฉายเดี่ยวรับจ้างทำงานเองปฏิบัติงานเองก็ได้ และมีเยอะแยะที่เบนไปปฏิบัติงานเป็น Creative คิดโปรโมทก็ได้

ด้วยเหตุว่าภาควิชานฤมิตศิลป์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเปิดรับคนปริมาณน้อยมาก อย่างสาขาเรขศิลป์ที่ฉันอยากเข้าก็รับเพียงแต่ 20 คนแค่นั้น นำมาซึ่งการทำให้การสอบเข้ามีการแข่งขันชิงชัยสูง โดยเหตุนี้ฉันจึงจะต้องเตรียมความพร้อมตั้งแต่เนิ่นๆ โดยการเรียนรู้วาดรูป เน้นย้ำการวางแบบและวิธีการใช้สี และเริ่มหาหนังสือเกี่ยวโยงกับยุคสมัยศิลป์ และวิชาความรู้รอบตัวด้านศิลปะและการวางแบบมาอ่านเก็บวิชาความรู้ไว้ เพื่อที่จะในภายภาคหน้าฉันจะได้สอบติด และ ได้ทำอาชีพที่ตนใฝ่ฝัน

แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น
* Please Don't Spam Here. All the Comments are Reviewed by Admin.

Top Post Ad

Below Post Ad