การเข้าชมเว็บไซต์, การทำการตลาด, การเข้าร่วมการประชุมสำหรับการทำการตลาดหรือการอ่านหนังสือเกี่ยวกับการทำการตลาดและการโฆษณา ทั้งหมดนี้นับเป็นแอฟฟิลิเอท มาร์เก็ตติ้ง (Affiliate Marketing) โฆษณารูปแบบนี้มีการใช้กันทั่วไปมานานหลายทศวรรษแล้วในอุตสาหกรรมการทำการตลาด และผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดส่วนใหญ่ได้รวมแบบฟอร์มนี้ไว้ในแผนการตลาด แม้ว่าจะเป็นการใช้งานทั่วไปแต่ก็ยังมีคำถามมากมายว่าแอฟฟิลิเอท มาร์เก็ตติ้ง (Affiliate Marketing) คืออะไร และวิธีการที่จะช่วยสนับสนุนร้านค้าในทุกประเภท
นิยามของแอฟฟิลิเอท (affiliate)
หากเราดูนิยามของ “แอฟฟิลิเอท (affiliate)” ตามดิกชันนารีของออกฟอร์ด (Oxford dictionaries) มีความหมายว่า "การเชื่อมต่อหรือติดตามองค์กรอย่างเป็นทางการ" วิธีการเชื่อมต่อนี้เป็นเรื่องปกติสำหรับแนวโน้มในการดูภาพรวมของธุรกิจระดับสากล บริษัทจำนวนมากกำลังหาวิธีที่จะทำงานรวมกันเพื่อให้บริษัทสามารถดำเนินธุกิจได้อย่างมั่นคงและยั่งยืนมากขึ้นในระยะยาวโดยเฉพาะอย่างยิ่งการแข่งขันกับบริษัทขนาดใหญ่ วิธีการหลักคือการทำแอฟฟิลิเอท มาร์เก็ตติ้ง (affiliate marketing) ซึ่งสามารถกำหนดเป็น “การจัดการด้านการตลาดที่ร้านค้าปลีกออนไลน์จ่ายค่าคอมมิชชั่นไปยังเว็บไซต์นอกเพื่อรับส่งข้อมูลหรือยอดขายที่เกิดจากการอ้างอิง” (Oxford, 2019)
ทั้งหมดเกี่ยวกับพันธมิตร
ดังนั้น แอฟฟิลิเอท มาร์เก็ตติ้ง (affiliate marketing) จึงเกี่ยวกับบริษัทที่ทำงานร่วมกันเพื่อผลักดันผลประกอบการของร้านค้าแต่ละร้าน ยิ่งพันธมิตรร่วมมือกันมากขึ้นและทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดก็ยิ่งได้ผลลัพธ์ที่ดีตามที่คาดหวัง ภายในพันธมิตรเหล่านี้คุณต้องแยกความแตกต่างของสองฝ่าย: (1) ผู้ลงโฆษณาและ (2) เจ้าของสื่อ
- ผู้ลงโฆษณา (Advertiser) เป็นร้านค้าที่ต้องการขายสินค้าและบริการด้วยความช่วยเหลือของแอฟฟิลิเอท มาร์เก็ตติ้ง (affiliate marketing) (หรือวิธีอื่นๆที่หมายถึงการทำการตลาดและการส่งเสริมการขาย);
- เจ้าของสื่อ (Publisher) เป็นเว็บไซต์และแพลตฟอร์มที่ส่งเสริมสื่อโฆษณาของผู้โฆษณาให้กับผู้เข้าชมและสมาชิกเพื่อสร้างยอดการใช้งานและยอดขาย
แอฟฟิลิเอท มาร์เก็ตติ้ง (Affiliate Marketing) ในธุรกิจแบบ อีคอมเมิร์ซ - win-win สำหรับทุกฝ่าย
แม้ว่าบริษัทมายเวิลด์และแบรนด์แคชแบ็คเวิลด์ได้ใช้แอฟฟิลิเอท มาร์เก็ตติ้ง (affiliate marketing) ในโปรแกรมแบบออฟไลน์สำหรับบริษัทเอสเอ็มอีและร้านค้าปลีก การใช้งานหลักของแอฟฟิลิเอท มาร์เก็ตติ้ง (affiliate marketing) นั้นจะอยู่ที่การทำธุรกิจแบบอีคอมเมิร์ซ สำหรับผู้ต้องการโฆษณาและเจ้าของสื่อสามารถทำกิจกรรมแอฟฟิลิเอท มาร์เก็ตติ้งได้อัตโนมัติซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายในการเพิ่มการเข้าชมและการขายหรือมีรายได้เพิ่มมากขึ้นจากการที่ผู้เข้าชมหรือลูกค้าของคุณเปิดดูโฆษณา ด้วยความร่วมมือกันในวิธีที่มีประสิทธิภาพนี้ร้านค้าเว็บไซต์และแพลตฟอร์มต่างๆ จะสร้างสถานการณ์แบบ win-win สำหรับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง
No cure, no pay
ข้อได้เปรียบหลักของแอฟฟิลิเอท มาร์เก็ตติ้ง (Affiliate Marketing) คือ ผู้ลงโฆษณาส่วนใหญ่จะจ่ายเฉพาะปริมาณการเข้าชมหรือยอดขายที่เกิดขึ้นเท่านั้น ซึ่งที่จริงแล้วมีรูปแบบค่าตอบแทนหลายรูปแบบ รูปแบบค่าคอมมิชชั่นหลักที่นำเสนอแก่เจ้าของสื่อ ได้แก่:
- CPC - ‘Cost per Click’ หมายถึง ผู้ลงโฆษณาจ่ายสำหรับการคลิกทั้งหมดที่เกิดขึ้นจากสื่อส่งเสริมการขายและปริมาณการเข้าชมนี้
- CPL - ‘Cost per Lead’ หมายถึง ผู้ลงโฆษณาจ่ายให้กับเจ้าของสื่อในทุก lead ที่เกิดขึ้นโดยที่สามารถกำหนด lead ได้โดยการทิ้งรายละเอียดการติดต่อไว้ที่หน้าผู้ลงโฆษณาหรือขอประชุมหรือขอคำปรึกษา
- CPA / CPS - ‘Cost per Acquisition’ / ‘Cost per Sale’ หมายถึง ผู้ลงโฆษณาจ่ายให้กับเจ้าของสื่อในทุกผลประกอบการที่เกิดขึ้นจากการส่งเสริมการขาย
แอฟฟิลิเอท มาร์เก็ตติ้ง (Affiliate Marketing) เป็นสิ่งจำเป็นในทุกแผนการตลาดและสำหรับทุกบริษัทที่ทำธุรกิจอีคอมเมิร์ซอย่างจริงจัง!